Skip to main content

Tình bạn+, sự hòa nhập, mối quan hệ cởi mở và chế độ đa thê – tất cả các mô hình mối quan hệ hiện đại là gì?

Nếu bạn tin ông bà thì mối quan hệ trước đây rất đơn giản: quen nhau, kết hôn, sinh con và ở bên nhau suốt đời. Đối với nhiều người, giấc mơ về tình yêu vĩ đại đã trở thành hiện thực - đối với những người khác, đó không hẳn là con đường đúng đắn. Hay đúng hơn là: chưa. Bởi vì có vẻ như chúng ta ngày càng khó có thể thực sự cam kết với chính mình. Làm thế nào khác mà cảm giác như ở đâu cũng chỉ có những mối quan hệ không có? Ràng buộc gì? Tôi thà không.Vậy thì đúng hơn là một tình bạn+, một tình huống hoặc chúng ta đang hòa nhập. Hoặc chúng ta thực sự tiến thêm một bước nữa và có một mối quan hệ cởi mở hoặc một mối quan hệ hợp tác đa tình. Vì vậy, chúng ta có điều gì đó chắc chắn để cảm thấy dễ chịu, nhưng chúng ta không cần phải từ bỏ hoàn toàn sự tự do của mình. Âm thanh tuyệt vời! Hay không?

Trong mọi trường hợp, có khá nhiều cách để không còn cam kết một trăm phần trăm với một người bạn đời trong mơ nữa. Nhưng bây giờ điều đó là tốt hay xấu? Hoặc không ai trong hai? Chúng tôi đã xem xét nó:

Lựa chọn càng lớn, quyết định càng khó

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta ngày càng khó chọn được một đối tác lâu dài. Xét cho cùng, các ứng dụng hẹn hò như Tinder mở ra rất nhiều tình yêu tiềm năng và việc vuốt nhanh trên màn hình điện thoại thông minh là đủ cho bước đầu tiên. Bạn phải cam kết như thế nào khi ngày hẹn hò đầy hứa hẹn tiếp theo có thể sắp đến gần trong thời điểm tiếp theo? Và thực tế điều đó đã được chứng minh về mặt tâm lý: Với quá nhiều sự lựa chọn, chúng ta thường nhanh chán nản hơn và cũng ít hài lòng hơn với quyết định cuối cùng của mình – sau cùng, chúng ta có cảm giác mình đang bỏ lỡ rất nhiều thứ khác. Vì vậy, tốt hơn hết là đừng lạm dụng việc duyệt trong các ứng dụng và cổng hẹn hò mà hãy giữ cho việc lựa chọn có thể quản lý được. Và không phải lúc nào cũng nghĩ về việc bạn có thể có ai khác. Rốt cuộc, vào một cuộc hẹn hò, câu hỏi đặt ra là liệu đối tác của chúng ta có phù hợp với chúng ta vào thời điểm này hay không và liệu điều đó có thể phát triển hơn nữa hay không. Mọi thứ khác sẽ tự hiển thị sau đó. Bất kể các lựa chọn hẹn hò khác trông như thế nào.

Chúng ta có thực sự ích kỷ khi chúng ta mong muốn nhiều hơn?

Với xu hướng quan hệ bình thường, thật dễ dàng để nghĩ rằng thế hệ ngày nay ích kỷ, vô trách nhiệm và đơn giản là không có khả năng thực sự cam kết. Tốt nhất là bạn nên tận hưởng nhiều niềm vui nhất có thể mà không phải trả hóa đơn. Suy cho cùng, mối quan hệ hợp tác lâu dài không chỉ có nghĩa là ánh nắng và hoa hồng. Và chúng ta càng gắn kết tình cảm với người khác thì nguy cơ bị tổn thương càng cao. Tất nhiên, điều này có thể dễ dàng tránh được nhờ tính chất quyến rũ không ràng buộc này. Nhưng nó có thực sự dễ dàng để giải thích? Phải chăng tình bạn+ và mọi hình thức khác tồn tại ngày nay chỉ vì lẽ ra chúng ta sẽ trở nên ích kỷ hơn?

Hãy bắt đầu từ phía bên kia: Cuộc hôn nhân trọn đời tràn đầy tình yêu nghe có vẻ lãng mạn và tuyệt vời nhưng không phải nơi nào cũng tương ứng với thực tế. Có bao nhiêu cặp đôi đã ở bên nhau hàng chục năm nhưng thực sự không hạnh phúc bên nhau? Đã bao nhiêu lần xảy ra trường hợp một hoặc thậm chí cả hai bên gạt bỏ cuộc sống và từ bỏ cuộc sống tình yêu trọn vẹn vì họ không muốn gây nguy hiểm cho cấu trúc gia đình hiện tại? Hay sợ những áp lực xã hội hay khó khăn tài chính thường đi kèm với việc chia tay? Và bao nhiêu lần một cuộc hôn nhân tan vỡ vào một thời điểm nào đó và Cuộc chiến hoa hồng nổ ra đã cướp đi sinh mạng của các nạn nhân? Tất cả chúng ta, và đặc biệt là những đứa trẻ đã ly hôn, đều có lý do chính đáng để cẩn thận, bởi vì chúng ta cũng biết nỗi đau liên quan đến những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Vì vậy, chủ nghĩa vị kỷ có thể là lý do (một phần) cho các mô hình quan hệ thay thế, nhưng nó không phải là lý do duy nhất. Trên thực tế, xã hội ngày càng cởi mở của chúng ta chỉ đơn giản là cho chúng ta nhiều cơ hội hơn để tìm ra con đường đúng đắn cho mình. Và vì thế, khi tìm kiếm tình yêu, chúng ta đều thận trọng hơn và có lẽ sẵn sàng thử điều gì đó mới mẻ hơn. Để cuối cùng tìm ra điều khiến chúng ta thực sự hạnh phúc.

Từ tình bạn+ đến đa tình - những khái niệm phổ biến nhất

Nhưng chính xác những lựa chọn đó là gì? Về cơ bản, ngoài mối quan hệ hợp tác cổ điển, còn có ba loại mối quan hệ khác nhau:

Sự gắn bó không ràng buộc – tình huống, tình bạn+, hòa nhập

Bạn gọi nó là gì là tùy thuộc vào bạn - trong mọi trường hợp, bạn sẽ không đưa ra bất kỳ cam kết sâu sắc nào hơn ở đây. Các bạn rất hợp nhau và thường xuyên gặp nhau để quan hệ tình dục hoặc chỉ để đi chơi hay giải trí. Vì vậy, về cơ bản là hoàn hảo để không cảm thấy cô đơn. Có thể một mối quan hệ sẽ phát triển theo thời gian. Nhưng có nguy cơ chỉ có một người yêu và điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhỏ.

Mối quan hệ mở/hôn nhân mở

Ở đây, cả hai đối tác đều cảm thấy được kết nối chặt chẽ như trong một mối quan hệ cổ điển, nhưng lại trao cho nhau quyền quan hệ tình dục với người khác. Điều quan trọng là tình yêu chỉ dành riêng cho đối tác. Ngoài ra, chuyện tình lâu dài cũng có thể tưởng tượng được nhưng tình cảm sâu sắc hơn thường né tránh. Đối tác ổn định luôn đến trước.

Sự cởi mở thường được coi là sự phong phú về mặt tình dục hoặc là cơ hội để thể hiện sở thích tình dục mà đối tác không thể hoặc không muốn đáp ứng. Mặt khác, có nguy cơ ghen tuông sẽ gây nguy hiểm cho tình yêu - đó là lý do tại sao sự tin tưởng lớn và một bộ quy tắc rõ ràng lại có ý nghĩa.

Đa tình

Ngược lại với một mối quan hệ cởi mở, mô hình mối quan hệ đa tình thể hiện rõ ràng tình cảm đối với các đối tác khác. Một người có thể yêu nhiều người cùng một lúc và về cơ bản dẫn đến nhiều mối quan hệ song song với nhau. Một hình thức hợp tác có thể phức tạp hơn nhiều và đôi khi khó khăn hơn nhiều so với mối quan hệ cổ điển. Vì vậy chỉ phù hợp với những người thực sự yêu thích và có thể giải quyết lâu dài. Nếu không thì những màn ghen tuông chỉ là vấn đề thời gian.

Với rủi ro và tác dụng phụ - nhưng đồng thời có cơ hội trung thực hơn

Những mô hình quan hệ hiện đại này hoàn toàn không hề vô nghĩa hoặc là biểu hiện của chủ nghĩa ích kỷ thuần túy, ngay cả khi đôi khi chúng được đưa ra một cách sai lầm để cho phép bản thân lừa dối. Mặt khác, nếu bạn nhận ra rằng mối quan hệ một vợ một chồng cũng có những nhược điểm và tần suất các đối tác lừa dối nhau - vì bất kỳ lý do gì - một mối quan hệ hợp tác cởi mở hoặc không ràng buộc có thể đồng nghĩa với cơ hội để có được sự trung thực hơn. Bởi vì bằng cách chơi bài mở và/hoặc thực hiện ham muốn tình dục với sự đồng ý của hai bên ở nơi khác, niềm tin luôn được duy trì. Và đối với nhiều người, đó là một trong những điểm neo quan trọng nhất trong một mối quan hệ.

Cuối cùng, quyết định của chính bạn luôn có giá trị - và không ai có quyền đánh giá điều đó từ bên ngoài. Điều quan trọng chỉ là các đối tác thực sự đồng ý về loại mối quan hệ mà họ có với nhau. Bởi nếu ý kiến khác nhau ở đây thì thảm họa là điều khó tránh khỏi. Đó là lý do tại sao luôn có một cuộc thảo luận cởi mở ngay từ đầu. Bất kể bạn vừa gặp nhau hay đang nghĩ đến việc thay đổi mối quan hệ của mình.

Ngoài ra, điều tương tự cũng được áp dụng như khi chọn bạn đời: cho dù chúng ta chọn mô hình mối quan hệ nào, chúng ta cũng không bị ràng buộc với nó mãi mãi. Có thể nó hoạt động lâu dài, nhưng có thể đến một lúc nào đó việc chuyển sang quan hệ đối tác/hôn nhân cổ điển là đúng đắn. Chỉ cần chúng ta đối xử công bằng với nhau thì chúng ta có mọi lựa chọn.

Mister Size Nhiều mặt hàng hơn

Làm nhiều hơn nữa - với những tưởng tượng tình dục trong rạp chiếu phim tinh thần cá nhân của bạn

Đọc ngay

Không giống ai – tất cả những hình dạng dương vật khác nhau là gì

Đọc ngay

Ngày nay mọi người có ít quan hệ tình dục hơn không?

Đọc ngay