Skip to main content

Biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố cho phụ nữ, phương pháp tốt nhất

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu những biện pháp tránh thai không chứa hormone và các phương pháp tránh thai hiện có dành cho phụ nữ. Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các phương pháp, chi phí của chúng và mức độ an toàn của chúng.

Để biểu thị sự an toàn, chúng tôi sử dụng Chỉ số Pearl. Điều này cho biết có bao nhiêu phụ nữ đã có thai nếu họ sử dụng biện pháp tránh thai đều đặn trong 1 năm. Chỉ số Pearl là 15 có nghĩa là 15 trong số 100 phụ nữ đã mang thai trong một năm sử dụng phương pháp này.

Có những phương pháp ngừa thai nào dành cho phụ nữ?

Ngược lại với các biện pháp tránh thai của nam giới, phụ nữ có sẵn rất nhiều biện pháp tránh thai. Nhìn chung, chúng có thể được chia thành 4 loại khác nhau:

Các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố: Với các phương pháp ngừa thai này, estrogen và progestin của cơ thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Những hormone này đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang mang thai, khiến bạn không thể thụ thai.

Các phương pháp ngừa thai bằng hóa chất: Nói tóm lại, các phương pháp ngừa thai bằng hóa chất như gel hoặc kem ngừa thai sẽ giết chết hoặc làm bất động tinh trùng. Những chất diệt tinh trùng này chỉ nên được sử dụng kết hợp với các biện pháp tránh thai khác vì bản thân chúng không an toàn.

Các biện pháp tránh thai cơ học: Bao gồm bao cao su nữ, mũ cổ tử cung hoặc các biện pháp tránh thai làm bằng đồng. Với những biện pháp tránh thai này, một rào cản được tạo ra khiến tinh trùng không thể xuyên qua.

Các biện pháp tránh thai tự nhiên: Phương pháp nhiệt độ hoặc phương pháp lịch thuộc loại phương pháp tránh thai không chứa hormone này. Về cơ bản, mục tiêu của các phương pháp này là để bạn quan sát cơ thể mình nhằm xác định ngày dễ thụ thai.

Tránh thai tự nhiên

Hiện tại, có 5 phương pháp ngừa thai tự nhiên khác nhau mà bạn có thể sử dụng để không dùng hormone. Điều tuyệt vời là: Nếu sử dụng đúng cách và thường xuyên, chúng thậm chí có thể rất an toàn.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ cho biết những phương pháp này đã giúp họ hiểu và nhận thức rõ hơn về chu kỳ cũng như cơ thể của mình rất nhiều.

Chỉ riêng điểm này thôi, có thể đáng để thử nghiệm một hoặc nhiều phương pháp.

Điều quan trọng là bạn không chỉ kiêng giao hợp vào ngày rụng trứng hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su. Bởi tinh trùng có thể tồn tại tới 4 ngày trong tử cung. Điều đó có nghĩa là bạn nên lên kế hoạch kiêng khem hoặc bảo vệ ít nhất 5 ngày.

Kiểm soát sinh sản tự nhiên bằng phương pháp lịch

Tránh thai theo lịch là một trong những phương pháp ngừa thai tự nhiên lâu đời nhất. Nó được phát triển gần như đồng thời bởi các bác sĩ phụ khoa Kyusaku Ogino và Hermann Knaus vào những năm 1920, đó là lý do tại sao phương pháp này còn được gọi là "phương pháp Knaus-Ogino".

Tất cả những gì bạn cần để sử dụng phương pháp lịch là lịch chu kỳ hoặc nhật ký.

Điều quan trọng là bạn phải quan sát và ghi lại chu kỳ của mình trong khoảng 6 tháng trước khi bắt đầu tính toán. Chu kỳ của bạn có đều đặn không? Thường xuyên đi chệch hướng hay không đều đặn?

Về cơ bản, phương pháp này giả định chu kỳ 28 ngày, rụng trứng sau 14 ngày.

Bạn có thể đọc ở đây chính xác cách tính toán hoạt động.

Chi phí: Từ khoảng 6 euro cho lịch chu kỳ, nhưng hoạt động với bất kỳ lịch nào

Chỉ số ngọc trai: 9/100

Phương pháp đặt cổ tử cung thay thuốc viên

Với phương pháp cổ tử cung, bạn phải sờ cổ tử cung hoặc cổ tử cung. Bởi vì nó thay đổi trong chu kỳ của bạn. Ngay sau khi có kinh, cổ tử cung có cảm giác căng và đóng lại. Ngoài ra, nó còn gần với lối vào của âm đạo hơn.

Trong những ngày dễ thụ thai, cổ tử cung mềm (như môi) và hơi giãn ra. Ngoài ra, bây giờ nó còn ở sâu hơn bên trong cơ thể.

Phương pháp này kết hợp tốt với các phương pháp ngừa thai tự nhiên sau đây.

Chi phí: Miễn phí

Chỉ số ngọc trai: 3 đến 23/100

Tránh thai bằng cách quan sát chất nhầy cổ tử cung

Phương pháp chất nhầy cổ tử cung, còn được gọi là phương pháp Billings, hoạt động theo cách tương tự như phương pháp cổ tử cung.

Chất nhầy cổ tử cung thay đổi trong suốt chu kỳ kinh, từ vón cục và nhớt sau kỳ kinh nguyệt sang màu trắng đục và đục ngay trước khi rụng trứng. Càng gần đến ngày rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung của bạn sẽ càng lỏng và trong.

Vào những ngày dễ thụ thai nhất, bạn có thể kéo dây bằng chất nhầy giữa các ngón tay.

Để sử dụng phương pháp ngừa thai bằng chất nhầy cổ tử cung, bạn phải kiểm tra và ghi lại số lượng, màu sắc và độ đặc mỗi ngày. Nếu lượng chất nhầy cổ tử cung tăng lên trong thời gian ngắn, bạn có thể sẽ rụng trứng sau 2 đến 3 ngày.

Chi phí: Miễn phí

Chỉ số ngọc trai: 15/100

Tránh thai không chứa hormone bằng phương pháp nhiệt độ

Với phương pháp này, bạn phải đo nhiệt độ cơ thể sau khi thức dậy, còn gọi là nhiệt độ cơ bản, bằng nhiệt kế.

Sau khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên vài phần mười độ và giữ nguyên cho đến khi có kinh rồi lại giảm xuống.

Vì nhiệt độ cơ thể của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng hoặc bệnh tật nên bạn nên luôn kết hợp nó với các phương pháp khác như phương pháp Billings.

Một số thiết bị theo dõi sức khỏe đã cung cấp chức năng đo nhiệt độ cơ thể liên tục. Ví dụ: chúng bao gồm Fitbit hoặc Oura.

Chi phí: Tùy thuộc vào sản phẩm, từ 2 đến 399 euro

Chỉ số ngọc trai: 0,8 đến 3 trên 100

Tránh thai bằng phương pháp triệu chứng

Phương pháp tránh thai nhiệt trị triệu chứng là sự kết hợp giữa phương pháp nhiệt độ, phương pháp chất nhầy cổ tử cung và nếu cần thiết là phương pháp cổ tử cung hoặc lịch.

Bằng cách kết hợp các phương pháp khác nhau, bạn có thể đưa ra dự đoán đáng tin cậy hơn về những ngày dễ thụ thai của mình.

Chi phí: 2 đến 399 euro, có thể có chi phí vận hành cho ứng dụng

Chỉ số ngọc trai: 0,4/100

Vòng xoắn đồng, dây chuyền đồng hoặc quả bóng đồng để tránh thai lâu dài

Với các biện pháp tránh thai bằng đồng, bạn có lợi thế lớn là chúng được bác sĩ phụ khoa sử dụng một lần và sau đó bạn có thể sử dụng chúng để tránh thai lên đến 5 năm. Cứ sau 6 tháng bạn phải kiểm tra xem mọi thứ có còn nguyên vẹn không và thế là xong.

Đồng làm hỏng tinh trùng và làm nó bất động. Ngoài ra, cổ tử cung thay đổi cũng khiến tinh trùng khó hoặc không thể xâm nhập được.

Nhược điểm của các biện pháp tránh thai không nội tiết tố này là việc đặt và tháo ra cực kỳ đau đớn. Trong một số trường hợp, chúng còn có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng hơn và khó chịu.

Chi phí: khoảng 120 đến 400 euro

Chỉ số ngọc trai: 0,4 đến 1 trên 100

Màng ngăn hoặc mũ cổ tử cung để tránh thai không có hormone

Hai biện pháp tránh thai không chứa hormone này nằm trong số các biện pháp tránh thai kỹ thuật dành cho phụ nữ. Đây là những vòng đệm silicon cũng có một vòng lò xo bên trong. Màng ngăn hoặc nắp cổ tử cung có thể được đặt tối đa 2 giờ trước khi giao hợp để ngăn chặn tinh trùng.

Do đó, các biện pháp tránh thai tạo thành một rào cản trước cổ tử cung, rào cản này có thể được tăng cường thêm bằng cách bôi chất diệt tinh trùng như gel hoặc kem tránh thai.

Mũ cổ tử cung thậm chí có thể hút vào cổ tử cung, khiến chúng vừa khít hơn.

Nhược điểm của những lựa chọn thay thế thuốc tránh thai này là chúng phải ở trong âm đạo ít nhất 8 giờ sau khi quan hệ. Ngoài ra, chúng phải được các bác sĩ phụ khoa điều chỉnh đặc biệt. Ngoài ra, việc đặt vòng không đúng cách có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và chúng cũng không có tác dụng bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Chi phí: Khoảng 31 đến 70 euro cộng với gel hoặc kem tránh thai từ khoảng 10 đến 15 euro mỗi ống.

Chỉ số ngọc trai: 1 đến 20/100

Bao cao su nữ thay thế cho thuốc viên

Bao cao su dành cho nữ hay còn gọi là “femidoms”, có cấu tạo tương tự như bao cao su dành cho nam. Để sử dụng, bạn cần đưa một đầu vào âm đạo và cố định lại. Đầu thứ 2 vẫn ở bên ngoài và che môi âm hộ. Dương vật vẫn được bọc trong lớp da cao su này, nơi chứa tất cả tinh trùng.

Một ưu điểm khác của femidom là chúng còn bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thật không may, cũng có những nhược điểm. Khi sử dụng, chúng có thể bị nứt, trượt và không hẳn là dễ sử dụng.

Giá thành: Từ khoảng 8,50 đến 10,50 một gói

Chỉ số ngọc trai: 5 đến 25/100

Bao cao su giúp tránh thai an toàn

Để thay thế cho nữ quyền, tất nhiên có bao cao su dành cho nam giới.

Phải thừa nhận rằng, chúng không phải là biện pháp tránh thai đối với bạn với tư cách là phụ nữ theo nghĩa đó, nhưng chúng vẫn là một lựa chọn thay thế không chứa hormone, dễ sử dụng và dễ mua.

Để có được sự an toàn và vui vẻ nhất với nó, bạn (hoặc bạn tình) cần lưu ý sử dụng bao cao su đúng kích cỡ.

Bạn có thể đọc ở đây cách bạn hoặc đối tác của bạn có thể tìm được kích cỡ bao cao su hoàn hảo.

Chi phí: Từ khoảng 3,95 euro mỗi gói

Chỉ số ngọc trai: 2 đến 12/100

Khử trùng - không có hormone, nhưng cuối cùng

Triệt sản là phương pháp tránh thai không dùng hormone dành cho phụ nữ và nam giới không còn muốn sinh con. Mặc dù người ta thường quảng cáo rằng việc triệt sản có thể đảo ngược được nhưng cơ hội thành công rất thấp và thậm chí nếu có thì cơ hội mang thai thành công cũng giảm đi.

Với phương pháp này, ống dẫn trứng của bạn sẽ bị đóng hoặc bị cắt đứt. Kết quả là tế bào trứng không thể di chuyển vào tử cung được nữa, khiến việc thụ tinh không thể thực hiện được.

Chi phí: Khoảng 600 đến 1.000 euro (được bảo hiểm y tế chi trả nếu có báo cáo y tế rằng cần phải khử trùng)

Chỉ số ngọc trai: 0,1 đến 0,3 trên 100

Làm thế nào an toàn là coitus gián đoạn như một biện pháp tránh thai?

Sử dụng gián đoạn giao hợp (còn gọi là phương pháp kéo ra) làm phương pháp ngừa thai là một trong những phương pháp ngừa thai không an toàn nhất.

Mang thai ngoài ý muốn có thể xảy ra khá dễ dàng và nó không bảo vệ khỏi sự lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Về nguyên tắc, với phương pháp này, dương vật được rút ra khỏi âm đạo ngay trước khi xuất tinh. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi rất nhiều sự tự chủ và mặc dù vậy, tinh dịch có thể thoát ra khỏi dương vật ngay cả trước khi xuất tinh.

Chỉ số Pearl từ 4 đến 18 lần mang thai chỉ là ước tính gần đúng và có thể còn cao hơn trên thực tế.

Chi phí: Miễn phí

Chỉ số ngọc trai: 4 đến 18/100

Kết luận về biện pháp tránh thai không chứa hormone cho phụ nữ

Có nhiều phương pháp tránh thai không chứa hormone và các biện pháp tránh thai khác nhau mà bạn với tư cách là phụ nữ có thể sử dụng thay cho thuốc viên, que hormone hoặc cuộn hormone. Để tìm ra phương pháp tốt nhất cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ phụ khoa hoặc thử các phương pháp ngừa thai tự nhiên dành cho nữ.

Hãy đọc bài đăng của chúng tôi về các phương pháp ngừa thai mới và cũ dành cho nam giới ngay bây giờ nếu bạn tò mò về những gì đang chờ đợi chúng.

Mister Size Nhiều mặt hàng hơn

Tình dục tốt không nhất thiết phải hoàn hảo

Đọc ngay

Viên thuốc – thực sự bình đẳng trong tình dục?

Đọc ngay

Bao cao su và chất bôi trơn: đây là cách tình dục diễn ra như kim đồng hồ

Đọc ngay