Skip to main content

Bao cao su có từ khi nào? - Lịch sử của biện pháp tránh thai

Các biện pháp tránh thai như bao cao su có lịch sử lâu dài và hấp dẫn kéo dài hàng thế kỷ. Trong số vô số phương pháp được phát triển theo thời gian, bao cao su chiếm một vị trí đặc biệt. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc và sự phát triển của bao cao su - một trong những biện pháp tránh thai lâu đời nhất trên thế giới.

Sự khởi đầu cổ xưa

Lịch sử của bao cao su có thể bắt nguồn từ thời cổ đại, với một số bức tượng, ví dụ: Ví dụ, ở Ai Cập cổ đại, có thể nhìn thấy rõ ràng dương vật “mặc quần áo”. Có những ghi chép từ Pháp sớm hơn nhiều, nơi dương vật được phát hiện được bọc trong những bức tranh trên núi ở Les Combarelles. Những bức tranh này có niên đại khoảng 14.000 năm. Tuy nhiên, bao cao su vào thời điểm đó không được làm bằng mủ cao su hoặc cao su như chúng ta biết ngày nay mà được làm từ nguyên liệu động vật hoặc thực vật như ruột hoặc vải. Những hình thức ban đầu này không nhất thiết được sử dụng làm biện pháp tránh thai mà có mục đích nghi lễ hoặc y tế, chúng nhằm mục đích bảo vệ khỏi bệnh tật hoặc trong trận chiến, hoặc chúng chỉ đơn giản là đồ trang sức hoặc biểu tượng địa vị.

Vua Minos – người đầu tiên sử dụng bao cao su?

Vua Minos của Crete thường được coi là một trong những người đầu tiên sử dụng bao cao su. Theo truyền thuyết Hy Lạp, ông đã bảo vệ vợ mình là Pasiphae bằng cách sử dụng một loại bao cao su làm từ bàng quang của một con dê, vì lần xuất tinh đầu tiên của ông được cho là có thể gây tử vong.

Người ta tin rằng vào thời cổ đại, bàng quang của động vật thường được sử dụng để tránh thai, ít nhất là để bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Để tăng cường sự kiên định của người đàn ông, người ta sử dụng những tấm che làm từ nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm da, kim loại, lá và rơm.

Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp tránh thai này còn hạn chế và việc phân phối chúng chắc chắn chỉ giới hạn ở một số khu vực nhất định. Đồng thời, các chất thảo dược, lá, dầu và thậm chí cả những chất lạ như phân cá sấu cũng được nhắc đến như những biện pháp tránh thai được khuyên dùng cho phụ nữ.

Những tiến bộ vào cuối thời Trung Cổ và thời Phục hưng

Trong thời Trung cổ ở châu Âu, việc sử dụng bao cao su không chỉ được coi là biện pháp bảo vệ khỏi mang thai ngoài ý muốn mà còn là biện pháp bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vào thời điểm đó, bao cao su được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như ruột động vật, vải lanh hoặc lụa và được xử lý bằng nhiều chất khác nhau để tăng hiệu quả.

Bệnh giang mai nói riêng là một dịch bệnh đáng sợ vào thế kỷ 16 và đã khiến bác sĩ người Ý Falloppio nảy ra ý tưởng dùng túi vải lanh ngâm chất lỏng phủ lên dương vật khi quan hệ tình dục để bảo vệ khỏi căn bệnh này.

Vào thế kỷ 17, một bác sĩ triều đình người Anh đã đi vào lịch sử với biệt danh "Tiến sĩ bao cao su" thậm chí còn được phong tước hiệp sĩ vì ý tưởng sử dụng ruột cừu.

Nguồn gốc của từ bao cao su

Thậm chí không có sự thống nhất giữa các nhà ngôn ngữ học về việc từ này ra đời như thế nào (Condom bằng tiếng Anh). Một câu chuyện có thể có nguồn gốc từ một bác sĩ vào thế kỷ 17, người đã hành nghề tại triều đình của Vua Anh Charles II và được cho là đã khuyên dùng ruột cừu để ngăn ngừa bệnh tật và mang thai. Tuy nhiên, tên chính xác, tên thật của anh ta là "Dr. Condom" hay có thể là "Dr. Conton", vẫn chưa rõ ràng và chưa được chứng minh chắc chắn.

Một giả thuyết khác đề cập đến thị trấn Condom ở tây nam nước Pháp, nơi có thể có liên quan đến việc tạo ra thuật ngữ này. Cuối cùng, các chuyên gia khác vẫn lấy thuật ngữ này từ các từ tiếng Latin “cum” (với) và “domus” (nhà, mái vòm, mái nhà). Mặc dù đã được nghiên cứu chuyên sâu nhưng nguồn gốc của thuật ngữ này vẫn chưa chắc chắn, như đã được ghi chú trong các từ điển liên quan với mục "bao cao su".

Thế kỷ 18 và Casanova

Giacomo Casanova nổi tiếng là một người đam mê sử dụng bao cao su vào thế kỷ 18. Anh ta đã tạo dựng tên tuổi cho mình bằng cách sử dụng vỏ bọc tình yêu, có lẽ được làm từ ruột động vật, cho những thú vui đồi trụy của mình. Mặc dù bao cao su đã phổ biến trong thời gian này nhưng chúng vẫn được làm bằng tay và do đó đắt tiền.

Ý tưởng vứt bao cao su sau khi sử dụng là điều không tưởng vào thời điểm đó! Thay vào đó, lớp sơn phủ trên được sử dụng nhiều lần, làm sạch ở giữa, sấy khô và làm dẻo bằng dầu và cám. Khi cần thiết, chúng thậm chí còn được vá bằng những vật liệu bền như keo xương và ruột động vật.

Phiên bản cao cấp của bao cao su hồi đó được lót bằng nhung và lụa.

Bước đột phá trong thế kỷ 19

Thời điểm quan trọng của bao cao su xảy ra vào giữa thế kỷ 19, khi Charles Goodyear phát triển kỹ thuật lưu hóa nhựa cây cao su. Sự đổi mới này giúp người ta có thể sử dụng mủ cao su (cao su) làm vật liệu đàn hồi và chống thấm nước - không chỉ cho lốp ô tô mà còn cho bao cao su. Năm 1855, Goodyear giới thiệu với thế giới chiếc bao cao su đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 1870. Nhờ quá trình lưu hóa, việc sản xuất hàng loạt bao cao su bắt đầu tại các nhà máy, khiến chúng có chất lượng cao hơn và rẻ hơn đáng kể so với trước đây.

Nhà văn nổi tiếng George Bernard Shaw đã mô tả loại bao cao su này là phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 19. Bao cao su của Goodyear có độ dày thành 1-2 mm (so với tiêu chuẩn ngày nay là 0,06 mm) và có đường may dọc.

Thế kỷ 20 và Julius Fromm - nền tảng của bao cao su ngày nay

Năm 1912, Julius Fromm đã thực hiện một phát minh mang tính đột phá có tác động lâu dài đến lịch sử sản xuất bao cao su. Bằng cách nhúng bình thủy tinh vào dung dịch mủ cao su, ông đã phát triển một phương pháp sản xuất bao cao su sáng tạo. Kết quả của quá trình này là bao cao su siêu mỏng có ngăn chứa giúp tăng độ an toàn và thoải mái trong quá trình sử dụng, tất cả đều không có đường may khó chịu.

Julius Fromm đã tiến thêm một bước nữa và ngay sau đó đã giới thiệu máy sản xuất bao cao su. Việc tự động hóa này không chỉ cách mạng hóa tốc độ sản xuất mà còn góp phần nâng cao tính nhất quán và chất lượng của bao cao su được sản xuất. Việc sản xuất máy móc giúp có thể sản xuất bao cao su trên quy mô lớn hơn và với khả năng tái tạo chính xác, làm tăng khả năng cung cấp biện pháp tránh thai quan trọng này cho dân chúng nói chung.

Thế kỷ 21 - thực trạng phát triển bao cao su và sự ra đời của các kích cỡ bao cao su

Ngày nay, bao cao su vẫn được sản xuất trong bóng đèn thủy tinh do Julius Fromm phát minh. Tuy nhiên, trong khi đó, có rất nhiều hình dạng, màu sắc, bao cao su có hương vị, độ dày thành khác nhau và kích cỡ bao cao su cũng khác nhau. Bao cao su hiện nay cũng là một phương pháp tránh thai phổ biến; ví dụ, hơn 200 triệu bao cao su đã được bán chỉ riêng ở Đức vào năm 2000. Vào năm 2023, bao cao su sẽ thay thế tất cả các biện pháp tránh thai khác với vị trí số 1, ít nhất là ở Đức.

Ý tưởng về bao cao su vừa vặn hoàn hảo phát triển từ năm 2001 trở đi, chịu ảnh hưởng phần lớn từ Jan Vinzenz Krause, người phát minh ra bao cao su MISTER SIZE. Bạn có thể tìm thấy câu chuyện đầy đủ tại đây: Câu chuyện MISTER SIZE - Tầm nhìn về trải nghiệm bao cao su hoàn hảo

Độ an toàn của bao cao su hiện nay rất cao khi sử dụng đúng kích cỡ và sử dụng đúng cách. Điều này chắc chắn cũng là do bao cao su hiện nay được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và là một sản phẩm y tế được phê duyệt chính thức. Điều này cung cấp sự bảo vệ đáng tin cậy chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Phần kết luận

Lịch sử của bao cao su được đặc trưng bởi sự phát triển và cải tiến liên tục. Từ nguồn gốc cổ xưa đến các biến thể công nghệ cao, hiện đại, bao cao su đã trải qua một chặng đường dài. Ngày nay, chúng không chỉ là biện pháp tránh thai hiệu quả mà còn là công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Lịch sử của bao cao su cho thấy xã hội loài người qua thời gian đã tìm kiếm các giải pháp để giành quyền kiểm soát khả năng sinh sản đồng thời bảo vệ sức khỏe tình dục của mình.

Mister Size Nhiều mặt hàng hơn

Đeo bao cao su đúng cách - làm sao để không bị khó chịu

Đọc ngay

Tình bạn +, hòa nhập, mối quan hệ cởi mở & chế độ đa thê – các mô hình mối quan hệ hiện đại nói về điều gì?

Đọc ngay

Dù to hay nhỏ - tôi yêu dương vật của mình

Đọc ngay